Hôm nay 27.7, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị quán triệt và hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU về công tác cán bộ giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. Dịp này, đồng chí Trần Xuân Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy dành cho phóng viên Báo Quảng Nam cuộc trao đổi. Đồng chí Trần Xuân Thọ cho biết:
Nhận thức tầm quan trọng và cụ thể hóa chủ trương mới của Tỉnh ủy về công tác cán bộ, năm 2006, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 02 về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2015. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 02, chúng ta đã đạt được những kết quả nổi bật sau: số lượng cán bộ phát triển nhanh, chất lượng cán bộ ở cả 3 cấp đều tăng cả về học vấn, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị; cơ cấu cán bộ giữa các ngành, các vùng, cán bộ nữ và trẻ hợp lý; khắc phục được một bước tình trạng bị động, chắp vá trong công tác cán bộ… Tuy nhiên, một số hạn chế cũng được nhìn nhận, như: số cán bộ xã chưa đạt 3 chuẩn còn khá cao so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra; năng lực lãnh đạo điều hành, xử lý các vấn đề từ cuộc sống đặt ra của một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã chưa tốt. Ở cấp huyện và tỉnh, một số lãnh đạo vẫn còn hạn chế trong quá trình thực thi công vụ, thực hiện cải cách hành chính. Cạnh đó, cơ cấu cán bộ nữ trong quy hoạch, đào tạo thì tăng nhưng bố trí vào các chức danh lại thấp. Ví dụ như ở cấp ủy các cấp, một số chức danh chủ chốt không có cán bộ nữ, trẻ (nhiều nơi tỷ lệ cán bộ nữ, trẻ trong cấp ủy chỉ chiếm dưới 10%).
Nguyên nhân của những hạn chế đó là do một số lãnh đạo cấp ủy chưa quan tâm đúng mức về công tác cán bộ; trong chỉ đạo về công tác cán bộ có nơi, có lúc còn thiếu kiên quyết nên tổ chức thực hiện chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Một số nơi việc bố trí, sắp xếp cán bộ vào một số vị trí, chức danh được quy hoạch còn lúng túng, thiếu lộ trình hợp lý. Một nguyên nhân nữa không kém phần quan trọng là chế độ, chính sách cho cán bộ cấp xã trong diện nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc còn thấp, chưa hợp lý, chưa tạo được động lực để thực hiện… Xuất phát từ tình hình đó, ngày 30.6.2011, Tỉnh ủy khóa XX đã ban hành Nghị quyết 04-NQ/TU về công tác cán bộ giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020.
- Đồng chí có thể cho biết những điểm mới trong nghị quyết này?
Có 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp đặt ra trong nghị quyết, trong đó những điểm mới có thể nói đến là việc nói rõ, nói cụ thể về định hướng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020. Cụ thể, từ tỉnh đến cơ sở tăng tỷ lệ cán bộ nữ ít nhất 20%, cán bộ trẻ ít nhất 30% đối với cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tỷ lệ cán bộ người dân tộc thiểu số (ở các huyện miền núi cao) ít nhất 50% trong cấp ủy. Cán bộ đưa vào nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải đạt chuẩn trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Trong đó, cấp ủy cơ sở xã, phường, thị trấn phải tốt nghiệp trung cấp chuyên môn trở lên và trung cấp lý luận chính trị trở lên; cấp ủy tỉnh, huyện và tương đương phải tốt nghiệp đại học chuyên môn trở lên và cao cấp chính trị trở lên; đối với cán bộ trẻ (dưới 35 tuổi đối với cấp huyện, dưới 40 tuổi đối với cấp tỉnh) thuộc diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo sở, ban, ngành và tương đương hoặc chủ chốt cấp huyện, tỉnh nói chung phải tốt nghiệp đại học chính quy và cao cấp lý luận chính quy hệ tập trung. Những trường hợp đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, chưa đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị, có triển vọng phát triển tốt, tín nhiệm cao vẫn được đưa vào quy hoạch và sau đó đào tạo lý luận chính trị trước khi thực hiện việc đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển. Cán bộ dự kiến đề bạt, bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử phải thuộc diện quy hoạch, đồng thời bảo đảm đủ điều kiện và tiêu chuẩn của chức danh quy định.
Năm năm qua, toàn tỉnh đã luân chuyển 247 lượt cán bộ lãnh đạo và quản lý. Trong đó, luân chuyển 56 cán bộ giữa các sở, ban, ngành và tương đương cấp tỉnh, 14 cán bộ thuộc các cơ quan cấp tỉnh về huyện, thành phố; 8 cán bộ từ các huyện, thành phố lên tỉnh; 74 cán bộ từ các huyện, thành phố về các xã, phường, thị trấn và 93 cán bộ từ các xã, phường, thị trấn lên huyện, thành phố…
Thực hiện việc tuyển chọn, đào tạo 500 sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy để tạo nguồn cán bộ chủ chốt ở xã, phường, thị trấn. Đến năm 2015 mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 2 cán bộ thuộc diện này. Phấn đấu đến năm 2015 đào tạo ít nhất 550 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ sau đại học cho các cơ quan Đảng, đoàn thể, chính quyền và đơn vị sự nghiệp, nhất là ngành y tế và giáo dục. Đào tạo cao cấp lý luận chính trị từ 1.200 đến 1.500 cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ dự nguồn.
Tỉnh ủy chủ trương bố trí thêm 1 phó giám đốc sở và tương đương là cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi), 1 phó phòng cấp huyện (dưới 35 tuổi) ngoài số lượng quy định đối với những nơi có nhu cầu nhiệm vụ. Tăng thêm chức danh phó bí thư, phó chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã. Để thực hiện tốt Nghị quyết 04-NQ/TU, Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh tiến hành điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách đối với cán bộ.
- Thưa đồng chí, cơ chế nào để giám sát, thực thi nghị quyết này đạt hiệu quả như mục tiêu đề ra?
Bên cạnh việc chỉ đạo, cụ thể hóa nội dung Nghị quyết 04 thành các chương trình, đề án và chỉ đạo tổ chức thực hiện; sẽ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các quy định mới về công tác cán bộ nói chung… Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ xây dựng quy định về cơ chế đảng viên và nhân dân tham gia kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức và công tác cán bộ, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành và hướng dẫn thực hiện trong các cấp ủy Đảng.
- Xin cảm ơn đồng chí.